http://matcuoi.com http://matcuoi.com

Search blog

1/2/10

Tại sao khi uống rượu người ta thích chạm cốc

Trong các bữa tiệc, yến hội người ta đều thích chạm cốc uống rượu để tăng thêm không khí vui mừng long trọng, nhưng các bạn có biết nghi thức của tập quán này bắt nguồn từ đâu không?

Có người cho rằng tập quán chạm cốc uống rượu bắt đầu từ thời cổ đại La Mã. Người thời bấy giờ coi trọng sức mạnh  và thường tổ chức những cuộc đấu võ. Trước khi vào cuộc, các đấu sĩ thường uống rượu để tỏ lòng tôn trọng và khuyến khích lẫn nhau. Nhưng để đề phòng những kẻ có lòng dạ bất chính cho thuốc độc vào đối phương, người ta mới nghĩ ra một cách là trước khi vào đấu, hai đối thủ đều đổ ít rượu trong cốc của mình vào cốc của đối phương, để cho thấy rằng trong việc uống rượu không có gì là giả trá. trong khi làm động tác này hai chén rượu tất nhiên phải chạm vào nhau. Về sau nghi thức này trở thành một lễ tiết trong các buổi chè chén.

Có người lại truy nguyên tập quán chạm cốc khi uống rượu lên tới thời đại cổ Hi Lạp. Người Hi Lạp thời cổ đại vốn rất thích uống rượu. Người ta nghĩ rằng trongk hi uổng rượu có rất nhiều khí quan trong cơ thể con người có thể cùng tham gia cùng hưởng thụ hoạt dộng thú vị này.Mũi thì được ngửi mùi thơm của rượu, mắt thì có thể ngắm màu sắc của rượu, lưỡi thì có thể thưởng thức mùi vị của rượu.Nhưng chỉ co hai cái tai là bị gạt ra ngoài, chẳng được hưởng thụ cái gì cả.

Vậy thì làm thế nào để bổ sung được điều thiếu sót này?Kết quả là người ta nghĩ ra một cách: trước khi uống rượu hãy cho hai cái cốc chạm vào nhau, như thế hai cái tai sẽ nghe được những tiếng cốc rượu vang lên khi chạm vào nhau và cũng đươc hưởng cái lạc thú khi uống rượu.Sau đó thời gian qua đi và việc chạm cốc khi uống rượu đã trở thành một phong tục tập quán.

Không có nhận xét nào: