http://matcuoi.com http://matcuoi.com

Search blog

13/5/10

Truyền thuyết Valentine

Vào tháng 2 hàng là một điều bí ẩn được lưu truyền thành nhiều truyền thuyết khác nhau. năm, kẹo, hoa và quà sẽ là những vật phẩm thường được trao và nhận giữa những người yêu nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới trong ngày lễ thánh Valentine. Câu chuyên về vị thánh được đặt tên cho ngày lễ này cũng như sự ra đời của nóTuy vậy, dù sự thật có là thế nào đi nữa thì những người yêu nhau trên thế giới vẫn xem tháng 2 là tháng của yêu thương và ngày 14-2 hàng năm là ngày dành riêng cho những đôi lứa đang yêu.

Ngày nay, Giáo hội Thiên chúa đã công nhận ít nhất là 3 vị thánh khác nhau có tên là Valentine hay Valentinus, tất cả những vị này đều là những người đã tử vì đạo.

Một truyền thuyết cho rằng Valentine là một linh mục đã phụng sự trong thế kỉ thứ ba ở Rome (La mã cổ đại). Khi hoàng đế Claudius II quyết định những người đàn ông tốt hơn là nên đi lính và ra chiến trường để phục vụ chiến tranh, thay vì ở nhà với vợ và chăm lo cho gia đình, ông ta đã ban hành đạo luật cấm các chàng trai trẻ kết hôn nhằm bổ sung họ vào quân đội.

Valetine đã nhận ra sự bất công trong đạo luật này, ông bất chấp luật và vẫn tiếp tục làm lễ thánh, chứng nhận sự thành hôn cho các cặp tình nhân trong bí mật. Khi hoạt động của Valentine bị phát hiện, Claudius đã ra lệnh bắt giam và kết liễu cuộc sống của ông.

Một truyền thuyết khác cho rằng Valentine đã bị giết khi cố gắng giúp những người Cơ đốc giáo giải thoát cho một số tù nhân La mã đang bị tra tấn và đánh đập tàn nhẫn.

Truyền thuyết thứ 3 lại cho rằng Valentine là người đã gửi chiếc thiệp “Valentine” đầu tiên. Trong thời gian bị bắt giam, người ta tin rằng Valentine đã yêu một cô gái trẻ - người đã chăm sóc cho ông trong suốt thời gian bị giam cầm. Nhưng, thật oái oăm thay cô gái ấy lại là con gái của người đã bắt giam ông. Trước khi bị xử tử, ông đã viết cho cô một lá thư và ký tên “From your Valentine” (người gửi: “Valentine của em”), và đó cũng là cụm từ vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay thay cho chữ ký hay tên của người gửi dưới mỗi tấm thiệp Valentine.

Dù sự thật về ngày lễ vẫn chưa rõ ràng, các truyền thuyết vẫn nhấn mạnh và cho thấy Valentine là một con người có lòng nhân ái, một anh hùng, một biểu trưng cho tình yêu và sự lãng mạn. Giáo hoàng Gelasius đãn chính thức công nhận ngày 14-2 Dương lịch hàng năm là ngày kỷ niệm lễ thánh Valentine vào năm 498 sau Công nguyên. Và, cũng không có gì ngạc nhiên khi ở thời Trung Cổ, Valentine là một trong những vị thánh nổi tiếng nhất ở Anh và Pháp.

Trong khi một số người tin rằng lễ Valentine được tổ chức vào giữa tháng 2 hàng năm là để tưởng nhớ và kỉ niệm ngày mất của Valentine, một số người khác lại cho rằng Giáo hội Thiên chúa tổ chức ngày lễ này nhằm “Cơ đốc hóa” buổi lễ Lupercalia (ngày hội tế thần chăn nuôi La mã) của những người ngoại đạo.

Trong thời La mã cổ đại, tháng 2 theo thông lệ thường là tháng bắt đầu của mùa xuân và là thời gian thích hợp để rửa tội. Theo nghi lễ, nhà cửa sẽ được quét dọn sạch sẽ và sau đó rải một ít muối và bột lúa mì spenta trong nhà. Lễ Lupercalia thường bắt đầu vào ngày 15-2 dương lịch để tưởng nhớ và tri ân Faunus – vị thần coi sóc mùa màng cũng như Romulus và Remus – những người sáng lập La mã cổ đại.

Sau buổi lễ, những thiếu nữ trẻ trong thành phố sẽ viết tên mình lên giấy và cho vào một chiếc bình lớn. Tất cả các chàng trai chưa vợ sẽ bốc thăm từ chiếc bình để chọn ra người phụ nữ cho mình. Và sau đó hai người họ sẽ là một cặp trong suốt năm và kết quả của mối tình này thường là một đám cưới hạnh phúc.

Sự ra đời của những tấm thiệp Valentine

Bức thư tình Valentine cổ xưa nhất được biết đến là bài thơ được viết năm 1415 bởi công tước Charles của xứ Orleans – Anh. Bài thơ này là một phần trong lá thư viết tay gửi đến vợ của ông khi ông đang bị giam cầm ở Tower of London. Lá thư này hiện vẫn còn được lưu giữ ở bảo tàng quốc gia Anh. Vài năm sau, người ta đồn rằng nhà vua Henry V đã thuê một người tên là John Lydgate để soạn thảo một thư ngắn Valentine gửi đến nàng Catherine xứ Valois.

Ở Anh, lễ Valentine bắt đầu phổ biến và được tổ chức rộng rãi vào thế kỉ 17. Thời gian diễn ra lễ cũng là thời điểm bắt đầu mùa giao phối của các loài chim, do đó, người ta đã thêm ý nghĩa yêu thương và lãng mạn cho buổi lễ.

Đến giữa thế kỉ 18, giữa bạn bè và những người đang yêu thường trao đổi cho nhau những kỉ vật, biểu trưng nhỏ hay những lá thư viết tay nhằm bày tỏ tình yêu .

Cuối thế kỉ 18, khi công nghệ in ấn ra đời, những lá thư được thay thế bằng những tấm thiệp in sẵn. Giá bưu phí rẻ cùng tính tiện lợi của loại thiệp này dần nâng cao mức độ phổ biến của những tấm thiệp chúc mừng lễ Valentine.

Người Mỹ cũng bắt đầu việc trao đổi thiệp Valentine làm bằng tay cho nhau từ những năm 1700. Đến năm 1840, Esther A. Howland bắt đầu cho xuất xưởng những chiếc thiệp được sản xuất hàng loạt ở Mỹ và bà được xem là Mẹ đẻ của những tấm thiệp in đầy màu sắc ngày nay..

Theo hiệp hội sản xuất thiệp thế giới, hơn 1 tỉ tấm thiệp Valentine được gửi đi hàng năm, đã làm cho ngày lễ này trở thành ngày lễ mà mọi người gửi thiệp cho nhau nhiều thứ 2 trong năm (chỉ sau Lễ Giáng sinh). Khoảng 85% món quà Valentine được mua bởi phái nữ và nam giới chúng ta hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để được nhận quà và yêu thương nhé!

Không có nhận xét nào: