http://matcuoi.com http://matcuoi.com

Search blog

12/4/10

Bếp tiết kiệm nhiên liệu

Anh nông dân Thân Xuân Trường ở làng Úm Ngò, xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, đã sáng chế bếp tiết kiệm nhiên liệu . Sản phẩm được trao giải ba tại cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” tỉnh Bắc Giang năm 2009.

Sinh năm 1977 ở vùng quê trung du nghèo, Trường trải qua nhiều vất vả. Đầu năm 2003, Trường đi lao động xuất khẩu ở Malaysia. Hai năm sau, anh về nước, làm nghề bốc vác thuê và học thêm cơ khí tại nhà máy đóng tàu Ba Son và khu chợ Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh. Với món nợ 46 triệu đồng vay khi đi xuất khẩu lao động, anh Trường trăn trở tìm kiếm việc làm.

Anh Trường (trái) giới thiệu bếp tiết kiệm năng lượng
Ban đầu, anh mở cửa hàng bán khung nhôm, tôn, sắt và một vài dụng cụ nông nghiệp khác, nhưng thu nhập thấp và không ổn định. Anh đã tự mày mò và sáng chế thành công bếp tiết kiệm nhiên liệu vừa tiện dụng, tiết kiệm chất đốt, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Anh đã tìm ra bí quyết pha chế thành công một loại đất chịu nhiệt tới khoảng 1.300 độ C để làm vanh tròn quanh miệng bếp có tác dụng giữ nhiệt.
Chiếc kiềng ba chân của bếp làm bằng sắt được thiết kế gắn với phần vanh bếp hình tròn phía trên miệng tạo độ vững chắc, an toàn khi sử dụng. Thân bếp hình nón bằng tôn có các cửa hút gió ngược nên ngọn lửa không bị tạt ngang, tro và than không bị lọt qua thân bếp mà dồn xuống đáy, luôn đảm bảo giữ được nhiệt.
Chiếc bếp này có thể sử dụng được nhiều loại phụ phẩm vốn rất có sẵn ở vùng nông thôn để làm chất đốt như củi, rơm, rạ, trấu, mùn cưa, vỏ lạc, thân cây đậu đỗ, thân và lá ngô… Khi dùng bếp không cần bễ thổi mà ngọn lửa vẫn bén nhanh, cháy đượm, lượng khói bụi giảm đáng kể và tiết kiệm được khoảng gần 50% lượng chất đốt so với bếp kiềng thông thường.
Đặc biệt, chỉ cần nhóm một mồi lửa làm cho vanh đất nóng lên, hấp thụ nhiệt là có thể sử dụng được cả những nguyên liệu chất đốt đã bị ẩm. Giá bán loại bếp này tại xưởng của anh Trường chỉ từ 35.000 – 55.000 đồng/chiếc, nên nhiều gia đình nông dân có thể dễ dàng mua để sử dụng.
Đến nay, hơn 10.000 chiếc bếp tiết kiệm nhiên liệu mang thương hiệu “Trường Giang” (đặt theo tên công ty TNHH do Trường thành lập và làm giám đốc) đã được bán ra thị trường. Sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, không chỉ ở các tỉnh miền núi phía Bắc và một số tỉnh miền Trung mà còn xuất sang tận nước bạn Lào. Xưởng sản xuất của Công ty tạo việc làm ổn định với thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng cho 16 thanh niên địa phương.

Không có nhận xét nào: