http://matcuoi.com http://matcuoi.com

Search blog

17/1/10

Phát hiện "cây" trên sao Hỏa

Những bức ảnh gửi về từ một tàu thăm dò sao Hoả của NASA cho thấy những vật thể trông giống hệt cây trên bề mặt Trái đất của chúng ta.


Mô tả ảnh.
"Cây" trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

Những bức ảnh cho thấy những hàng “cây” màu đen trông giống loài cây lá kim ở bề mặt của Trái đất. Tuy nhiên, thực chất những cái cây này chỉ là do ảo ảnh quang học tạo lên. Bức ảnh được chụp tại khu vực nằm cách cực Bắc của sao Hỏa 240 dặm, cho thấy những cồn cát được bao phủ bởi một lớp các-bon đi-ô-xít (còn gọi là băng khô).

“Cây” thực chỉ là những kẽ nứt do các trận lở đất khi băng tan chảy vào mùa xuân trên sao Hỏa. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy một đám bụi mờ nằm bên góc trái tấm ảnh, được tạo ra bởi các vụ tuyết nở. Hình ảnh "cây” được chụp thông qua hệ thống chụp ảnh vệ tinh HiRISE, hệ thống chụp ảnh tối tân được gửi lên các hành tinh khác.

Candy Hansen, đại diện của NASA, cho biết: "Các vết sọc là cát, do băng khô tạo thành sau khi chúng rơi xuống cồn này. Tại thời điểm này, sao Hoả đã bị bao phủ hoàn toàn bởi lớp sương khí CO2".

Tháng trước, NASA cũng đã công bố một kính thiên văn của họ đã phát hiện ra năm hành tinh mới không nằm trong hệ mặt trời. Những phát hiện đột phá này là nhờ những nỗ lực của NASA trong một chiến dịch của họ nhằm tìm ra những Trái đất khác.

Hà Hương (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào: